
รายการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน รายการประเมินและตัวชี้วัด
- ด้านที่ ๔ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ๔.๑ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
- ๑. ครูออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ข้อมูลจากผลการวิเคราะห์นักเรียน และ ความเข้าใจนักเรียนรายบุคคล
- ๒. ครูกำหนดเป้าหมาย คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด จุดเน้นของหลักสูตร และตาม ความต้องการจำเป็นของนักเรียน
- ๓. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนที่ออกแบบ
- ๔. ครูวัดและประเมินผลการเรียนอย่างมีคุณภาพ เน้นการมีส่วนร่วม ของ นักเรียน และผู้ปกครอง
- ๕. ครูใช้สื่อ และแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับเป้าหมาย กิจกรรมการเรียนรู้ ตามธรรมชาติวิชา และเน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน
- ๔.๒ การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
- ๑. ครูมีความรู้ความเข้าใจลึกซึ้งในวิชาที่สอน และจัดการเรียนการสอน อย่างมีประสิทธิภาพ
- ๒. ครูให้เวลานักเรียนได้ฝึกปฏิบัติทำงานเป็นกลุ่ม อภิปราย และ นำเสนองานโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
- ๓. ครูให้เวลานักเรียนได้คิด ตอบปัญหา แก้ไขปัญหา สะท้อนความรู้ ความเข้าใจในวิชาที่เรียน และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน
- ๔. ครูกระตุ้นให้นักเรียนกระตือรือร้นที่จะพัฒนาวิธีการเรียนรู้ของตนเอง และใส่ใจใฝ่รู้ อดทนต่อการแสวงหาคำตอบ
- ๕. ครูจัดกิจกรรมที่สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และปลูกฝังให้นักเรียน ยอมรับความแตกต่างของผู้อื่น
- ๖. ครูบูรณาการการเรียนรู้วิชาที่สอนกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและกลุ่ม สาระ การเรียนรู้อื่น เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้เพิ่มขึ้นแต่ใช้เวลาน้อยลง
- ๗. ครูจัดสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน เพิ่มพูนศักยภาพนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
- ๘. ครูจัดการชั้นเรียนที่ช่วยให้นักเรียนสนใจเรียน เห็นประโยชน์ของ การเรียน และตั้งใจเรียน
- ๔.๓ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
- ๑. ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนานักเรียน และให้นักเรียน มีการประเมินตนเอง
- ๒. ครูวัดและประเมินผลนักเรียนด้วยวิธีการและเครื่องมือประเมินที่ หลากหลาย สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของรายวิชาที่สอน
- ๓. ครูตรวจสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนก่อนเรียน และประเมินเมื่อ จบบทเรียน ให้ข้อมูลย้อนกลับแก่นักเรียนทันทีและปรับปรุงแก้ไข ให้ดีขึ้น
- ๔. ครูนำข้อมูลการวัดและประเมินผลมำปรับปรุงการจัดการเรียนการ สอนของครู รวมทั้งแก้ไขและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน
- ๕. ครูตัดสินผลการเรียนของนักเรียนตามระเบียบที่กำหนด ใช้ข้อมูลจาก หลายแหล่ง มีเกณฑ์อธิบายระดับผลการเรียนชัดเจน
- ๔.๔ การนำผลการประเมินไปใช้
- ๑. ครูวิเคราะห์ข้อมูลผลการประเมินของนักเรียน แสดงแนวโน้ม พัฒนาการของนักเรียนเป็นรายคนและรายกลุ่ม
- ๒. ครูนำผลการวิเคราะห์ไปปรับแผนการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น
- ๓. ครูแจ้งผลการประเมินของนักเรียนอย่างสร้างสรรค์นักเรียนใช้ข้อมูล ปรับวิธีการเรียนรู้ได้
- ๔. ครูรายงานผลการเรียนและความก้าวหน้าของนักเรียนให้ผู้ปกครอง ทราบ และรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ปกครอง
- ๔.๑ การออกแบบการจัดการเรียนรู้