
รายการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน รายการประเมินและตัวชี้วัด
- ด้านที่ ๒ การบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ
- ๒.๑ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
- ๑. วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของสถานศึกษา ร่วมกับชุมชน สังคม ท้องถิ่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
- ๒. นำผลการวิเคราะห์ที่ได้มาพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาให้มีความ ยืดหยุ่นและสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- ๓. นำหลักสูตรสถานศึกษาไปออกแบบจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ บรรลุผลตามจุดมุ่งหมาย
- ๔. จัดทำแผนและดำเนินการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมิน การใช้หลักสูตร
- ๕. สรุปผลการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมิน มาปรับปรุงและพัฒนา หลักสูตร โดยใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนา
- ๒.๒ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
- ๑. นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนรายบุคคลและความคิดเห็นของ ผู้ปกครอง ชุมชน มากำหนดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
- ๒. กำหนดวัตถุประสงค์ กรอบแนวคิดและแนวทางการจัดกิจกรรมเสริม หลักสูตร สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้เน้นการพัฒนารอบด้าน
- ๓. มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ท้าทาย สร้างสรรค์ ทั้งกิจกรรมรายบุคคล และกิจกรรมกลุ่ม
- ๔. นักเรียนทุกคนร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรอย่างมีความสุข
- ๕. นักเรียนมีผลงานเชิงสร้างสรรค์และเห็นการพัฒนาต่อยอดได้
- ๒.๓ สื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้
- ๑. รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้อง มี การวิเคราะห์ สรุปผลเพื่อการออกแบบ จัดทำ และผลิต
- ๒. ออกแบบ วางแผน และจัดทำและผลิตสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายของหลักสูตร
- ๓. จัดบริการและบำรุงรักษาสื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้
- ๔. ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูใช้สื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ ทั้งที่มีในสถานศึกษา ในท้องถิ่นและชุมชน และมีการใช้ อย่างเหมาะสม
- ๕. ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่สื่อ เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ สู่แวดวงวิชาการ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย น่าสนใจ
- ๒.๔ ระบบการวัดและประเมินผล
- ๑. สร้างและพัฒนาแนวทาง/กระบวนการประเมินผลเพื่อให้ได้ข้อมูล สารสนเทศเกี่ยวกับนักเรียน
- ๒. มีระเบียบการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการวัด และ ประเมิน
- ๓. สร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลที่มีคุณภาพ และเก็บ รวบรวมข้อมูลเป็นระบบ ใช้งานสะดวกรวดเร็ว
- ๔. จัดทำเอกสารประกอบการวัดและประเมินผลเพื่อสรุปรายงาน เสนอต่อหน่วยงานต้นสังกัดและผู้เกี่ยวข้อง
- ๕. นำผลไปใช้เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการ กระบวนการ จัดการเรียนการสอน และกระบวนการเรียนรู้
- ๒.๑ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา